Cắm trại, dã ngoại

blog image

Chinh phục núi Hàm Lợn - nóc nhà thủ đô cùng em bé 3 tuổi

March 14, 202310 min read

Mặc dù nghe danh núi Hàm Lợn đã lâu nhưng mình vẫn chưa có dịp xách con lên và đi đến đó. Vậy nên tranh thủ những ngày đầu tháng 3 thời tiết còn siêu đẹp, rời xa sự đông đúc khói bụi của thành phố, chúng mình quyết định lên đường chinh phục ngọn núi này.

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi leo núi Hàm Lợn cùng với em bé 3 tuổi, ngọn núi được coi là "nóc nhà thủ đô" này nhé.

Núi Hàm Lợn, những điều bạn cần biết

Núi Hàm Lợn, một địa danh nổi tiếng ở Hà Nội, có độ cao 462m và được xem như "nóc nhà" của thành phố. Tuy độ cao nghe cũng bình thường thôi nhưng cá nhân mình thấy leo núi này cũng khá thử thách với những người mới tập tành bước vào bộ môn này như mình và với bé nhỏ 3 tuổi.

Có nhiều khúc đường khó leo, có những dốc thẳng đứng khoảng 70-80 độ, và tổng đường đi thì cả lên cả xuống thì cũng khá dài, đâu đó 8 cây số, đi xong về rã cả chân. Bù lại, lên đến nơi thì sẽ được thưởng ngoạn toàn cảnh của thành phố Hà Nội từ trên cao.

nui-ham-lon-nhung-dieu-can-biet

Tụi mình chọn xe máy là phương tiện di chuyển đến núi Hàm Lợn, đường đi thì tra google map, để điểm đến là Trang Thiều Camping rất dễ đi.

Đến nơi thì gửi xe ở Chú Thiện Camping ngay bên cạnh (10k/xe từ sáng đến tối), hỏi dân ở đấy đường nào leo dễ thì họ chỉ đường có rừng thông cỏ lau rất đẹp, tuy nhiên có nhiều đoạn hơi xấu nên không phóng xe vào được, khoảng 2km là đến chân đoạn núi leo lên núi Hàm Lợn (có biển chỉ dẫn).

Chuẩn bị gì cho chuyến leo núi Hàm Lợn

Thời gian và thời tiết phù hợp

Để tận hưởng trải nghiệm tốt nhất và đảm bảo an toàn cho con, bạn nên chọn thời gian từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau để leo núi Hàm Lợn. Thời tiết trong khoảng thời gian này thường khá mát mẻ và khô ráo, giúp cho việc leo núi trở nên dễ dàng hơn.

Trước khi lên đường, bạn nên xem xét kỹ về thời tiết để đảm bảo rằng các điều kiện thời tiết là an toàn để leo núi. Trong những ngày trời mưa hoặc có gió mạnh, bạn nên hoãn chuyến đi cho đến khi thời tiết được cải thiện.

Nếu thời tiết nắng nóng, bạn nên chuẩn bị đầy đủ nước uống và kem chống nắng để bảo vệ da của bé. Tụi mình leo vào tuần đầu tháng 3, thời tiết siêu đẹp, không quá nắng, gió lại còn hiu hiu.

do-dung-leo-nui

Đồ dùng và trang thiết bị cần chuẩn bị

Việc chuẩn bị đồ dùng và trang thiết bị cần thiết là vô cùng quan trọng để đảm bảo sự an toàn và thuận tiện cho chuyến leo núi Hàm Lợn Sóc Sơn cùng trẻ nhỏ. Dưới đây là danh sách những đồ dùng và trang thiết bị cần chuẩn bị trước khi bắt đầu chuyến đi:

• Thực phẩm và nước uống: Hãy chuẩn bị đủ lượng cho cả ngày, tụi mình mang bánh mỳ, thịt hộp, rong biển, hoa quả cho bữa trưa, bánh kẹo, bỏng, xúc xích để ăn trên đường, nước thì tính 1.5-2 lít mỗi người, như chúng mình mang có 3.5 lít phải uống tiết kiệm còn để phần cho em bé. Và nhớ mang theo túi nylon để đựng rác để bảo vệ môi trường nha.

• Quần áo và giày dép: Chọn quần áo thoải mái thấm hút mồ hôi tốt, và nhớ là dài tay nhé trên này khá nhiều muỗi rừng, trời hơi lạnh thì nên mặc nhiều lớp để dễ cởi bớt ra. Mình còn mang theo một bộ cho bé phòng khi cần. Giày dép thì phải là giày chuyên leo núi là tốt nhất, êm chân và bám đất đá, các bạn có thể tham khảo hãng Decathlon, giày vừa xịn vừa giá phải chăng.

• Ngoài ra còn có đồ sơ cứu y tế cơ bản, thuốc chống côn trùng, điện thoại, máy ảnh, sạc dự phòng, loa bluetooth để nghe nhạc trên mọi cung đường.

• Tất cả được để trong hai balo chắc chắn gọn nhẹ chia nhau ra mỗi người đeo một cái, mình cũng chọn hãng Decathlon, rất nhiều mẫu mã đẹp và siêu bền.

Yêu cầu về sức khỏe và thể lực của trẻ nhỏ

Theo kinh nghiệm của nhiều gia đình, trẻ từ 3 tuổi trở lên có thể tham gia leo núi Hàm Lợn. Tuy nhiên, hoạt động này đòi hỏi sức khỏe và thể lực tốt để đảm bảo an toàn và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, con cần ăn uống đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đi ngủ đúng giờ để có sức khỏe và năng lượng cho hoạt động leo núi. Ngoài ra, con cũng cần luyện tập bằng cách đi bộ từ khoảng cách ngắn đến dài.

yeu-cau-the-luc-cua-tre

Hành trình chinh phục "nóc nhà" thủ đô (hay chinh phục chính bản thân mình)

8h - 11h40: Từ ngoài vào đến chân núi

Tụi mình dự kiến xuất phát lúc 7h sáng, 8h đến nơi và bắt đầu đi bộ theo đường rừng thông cỏ lau khoảng 2km đến chân núi, 9h bắt đầu leo lên, đến trưa thì dừng lại ăn và nghỉ một chút rồi lại leo tiếp, đến đâu thì đến.

Nhưng trên thực tế lùng tùng mãi 8h hơn tụi mình mới bắt đầu khởi hành. Lần đầu nên đi chậm, thi thoảng dừng lại dò đường nên 9h30 ba đứa mới đến nơi, gửi xe hỏi thăm chán chê 10h mới bắt đầu đi vào đường rừng thông cỏ lau để đến chân núi.

Con đường dốc có 10 độ dài 2km mà tụi mình đi trong tận một-tiếng-bốn-mươi-phút vì trên đường em bé còn bận đập cỏ lau, đuổi theo bắt bướm hái hoa hay dừng lại ngắm kiến ngắm bọ. Mãi 11h40 mới đến được chân núi có biển chỉ dẫn đường lên núi Hàm Lợn.

tu-ngoai-vao-chan-nui

11h40 - 13h: Leo lên bãi nghỉ ăn trưa

Những tưởng em bé đã mệt, mình nhìn vách núi đá dựng đứng cheo leo phải đến 60 độ hơn mà phát oải, ấy thế mà sức mạnh lớn lao không biết ở đâu ập đến, em bé leo một phát lên bãi nghỉ bên trên còn nhanh hơn cả người lớn, mất có 20 phút.

Lên đến nơi thì cũng trưa rồi nên ba đứa dừng lại trải thảm nghỉ trưa luôn. Ở đây hơi nhiều muỗi, may mà tụi mình có áo khoác cộng thêm xịt chống muỗi sực nức nên vẫn có thể sống sót mà ngồi ăn hết bữa.

Đang ăn có 3 chị gái đi qua, hỏi các chị còn bao xa mới đến đỉnh núi Hàm Lợn, các chị bảo: "Còn lâu, đi 2 lần quãng đường như thế này nữa". Tuy nhiên, vừa nạp năng lượng xong nên 3 đứa hừng hực khí thế và hoang tưởng lắm, nháy mắt bảo nhau: "2 lần à, muỗi, có khi chúng mình lại chinh phục được đỉnh núi ấy nhỉ".

leo-len-bai-nghi-an-trua

13h - 15h30: Tiếp tục leo các đỉnh và cuối cùng là chinh phục "nóc nhà" thủ đô

Ăn xong nghỉ ngơi một chút, mang theo quyết tâm lớn, tất cả tiếp tục lên đường. Quãng này đường khá dễ đi, nhiều đoạn thoai thoải. Mỗi đứa kiếm được một cái gậy chống trông oách xà lách phết, cuối cùng cũng leo xong một cái đỉnh. Lúc này là mệt lắm rồi, nhưng nghĩ đến còn 1 cái đỉnh nữa thôi, cố gắng lên nên lại động viên nhau đi tiếp.

Men theo con đường đi xuống rồi lại đi lên, trước mặt ba đứa hiện ra một cái dốc cao thẳng đứng phải đến 70-80 độ, trơ trọi, nhìn như chẳng có tí ti mấu đá gì để leo. Trong lòng bắt đầu xảy ra một cuộc đấu tranh, "dốc thế này thì leo thế nào được nhỉ", "nhưng chả lẽ đến đây rồi còn quay về"... thế là tất cả lại leo lên, đứa đứng trước đứng sau để hỗ trợ em bé, kết quả là cũng leo lên đến đỉnh.

tiep-tuc-leo-len-cac-dinh

Bắt đầu từ đây trở đi thì đường lại dễ đi, nhưng lúc này cơ thể bắt đầu kêu gào muốn nghỉ, không đứa này thì đứa kia đề xuất "hay là quay lại", "thôi cố tí sắp đến rồi",... đúng kiểu chinh phục bản thân, và rồi cuối cùng thì một cái trông giống như đỉnh núi Hàm Lợn hiện ra.

Và tất nhiên, khi bạn tưởng đó là đích đến thì bỗng dưng một sức mạnh lớn lao lại không biết ở đâu ập đến, bạn lại tràn đầy năng lượng để leo lên, nhưng mà hóa ra chúng mình đã nhầm to, đây vẫn chỉ là một cái đỉnh, vậy là 1 trong 2 cái đỉnh trước đó chỉ là bãi nghỉ mà thôi.

duong-di-len-nui-ham-lon

Lúc này thì thật sự quá mức chịu đựng rồi, tụi mình dừng lại, bắt đầu "tranh luận" xem đi tiếp hay không, nhìn lại bản đồ thì đỉnh núi ở ngay trước mặt, nhưng mà sức lực có vẻ không còn cho phép. Thế mà các bạn biết không, chúng mình lại quyết định đi tiếp, và rồi cuối cùng thì cũng thành công chinh phục "nóc nhà" thủ đô vào lúc 3h30.

noc-nha-thu-do

15h30 - 18h: Leo xuống trở về

Leo lên đã khó, giờ leo xuống lại càng khó hơn, em bé bắt đầu buồn ngủ, lúc từ đỉnh xuống chân núi phải kể lể hàng tá câu chuyện để quên đi cái mệt, hứa hẹn uống trà sữa trân châu các kiểu con đà điểu để động viên em tự leo xuống.

Và dù mệt lắm rồi sau gần 7km leo núi, cô bé vẫn rất "thương mẹ thương dì" khi thấy người thì thở hồng hộc như con trâu nước người thì đi cà nhắc hậu dập mông, quyết định tiếp tục dùng ý chí tự đi nốt 2km còn lại mới gục ngã. Chúng mình chính thức trở về chỗ gửi xe vào lúc 18h, kết thúc chuyến leo núi sau 8 tiếng.

leo-xuong-tro-ve

Lời kết

Chuyến leo núi Hàm Lợn cùng em bé 3 tuổi lần này là một chuyến đi vô cùng thử thách và đầy cảm xúc. Bởi không chỉ chinh phục đỉnh núi, ba đứa còn phải vượt qua chính bản thân mình.

Một số kinh nghiệm tụi mình rút ra sau chuyến leo núi Hàm Lợn đó là:

• Cần phải khởi hành sớm hơn để tránh muỗi ra khi trời bắt đầu tắt nắng.

• Chọn đường vào chân núi ngắn hơn sẽ giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng, vì như đường mình đi tuy chỉ 2km nhưng đối với những bạn bé bé như nhà mình hơi dài, đi hết vừa mất nhiều thời gian vừa bị mệt không còn mấy sức để mà leo núi.

• Cần mang đầy đủ nước uống để giữ cho cơ thể khỏe mạnh trong suốt quá trình leo núi.

Trên đây là những trải nghiệm của mình trong chuyến leo núi Hàm Lợn cùng con tuần vừa rồi. Hy vọng có thể giúp bạn trong việc lên kế hoạch cùng gia đình đến thăm ngọn núi này trong thời gian tới. Còn chúng mình thì chắc chắn sẽ còn trở lại nhiều lần nữa để tiếp tục khám phá những điều mới mẻ và tuyệt vời ở nơi đây.